PopAds.net - The Best Popunder Adnetwork ปลาบึก: ประวัติการเพาะพันธุ์ โดยกรมประมง

วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ประวัติการเพาะพันธุ์ โดยกรมประมง



          ปลาบึกซึ่งมีจำนวนไม่มาก และมีอยู่แห่งเดียวในแม่น้ำโขงเท่านั้นจึงถูกจับขึ้นมาจำหน่ายในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงมานานแต่โบราณกาล คนไทยภาคอื่นจะรู้จักปลาบึกแต่เพียงในนามเท่านั้น
          กรมประมงมีภาระหน้าที่บำรุงพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ ได้รับรายงานว่าปลาบึกในแม่น้ำโขงถูกจับมากและมีปริมาณลดลงทุกปี ผู้บริหารกรมประมงจึงมีนโยบายให้เริ่มศึกษาปลาบึกเพื่อหาลู่ทางในอนาคต การศึกษาปลาบึกของกรมประมงจึงเริ่มตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2510 เป็นการเริ่มต้นศึกษาปลาบึกจากความว่างเปล่าโดยนักวิชาการ
          วันที่ 6 พฤษภาคม 2526 คุณเสน่ห์ ผลประสิทธิ์ หัวหน้าสถานีประมงน้ำจืดจังหวัดพะเยาและคณะ ได้ประสบความสำเร็จในการเพาะพันธุ์ปลาบึกด้วยวิธีปสมเทียมจากปลาบึกในแม่น้ำโขงเป็นครั้งแรกของโลก!...
          ลูกปลาบึกที่ถูกเลี้ยงไว้ในสถานประมงได้เจริญเติบโตเป็นลำดับและถูกนำมาทดสอบการเพาะพันธุ์อยู่เสมอ ถึงแม้ว่าจะยังไม่ประสบความสำเร็จ
          ในที่สุด เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2544 ปลาบึกคู่หนึ่งในบ่อเลี้ยงที่สถานีประมงน้ำจืดจังหวัดพะเยา อยู่ในวัยเจริญพันธุ์เต็มที่อายุ 17 ปี ด้วยความสามารถของคุณยงยุทธ อุนากรสวัสดิ์ หัวหน้าสถานีประมงน้ำจืดจังหวัดพะเยาและคณะ ได้ประสบความสำเร็จในการเพาะพันธุ์ปลาบึกด้วยวิธีผสมเทียมจากพ่อแม่พันธุ์ที่เลี้ยงไว้ในบ่อดิน พ่อแม่พันธุ์คู่นั้นให้ลูกปลาจำนวนสามแสนห้าหมื่นตัว โดยพ่อแม่ปลายังมีสุขภาพแข็งแรงและได้ปล่อยคืนสู่บ่อเลี้ยงเพื่อนำขึ้นมาเพาะพันธุ์อีกในปีหน้า
          การเพาะพันธุ์ปลาบึกจากบ่อเลี้ยงเป็นความสำเร็จที่สำคัญอีกครั้งหนึ่งของโลกทำให้เราสามารถอนุรักษ์ปลาบึกได้อย่างยั่งยืนไม่มีวันสูญพันธุ์ไปจากโลก เพราะลูกปลาบึกที่เพาะพันธุ์ได้จะถูกเลี้ยงให้เป็นพ่อแม่พันธุ์ต่อไป เพื่อนำขึ้นมาเพาะพันธุ์ให้ลูกในรุ่นต่อๆไปอีกอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
          ความสำเร็จในการเพาะพันธุ์ปลาบึกทั้งสองครั้ง เป็นผลงานที่ร่าภูมิใจในฝีมือคนไทยและเป็นคุณประโยชน์อย่างยิ่งต่อมนุษยชาติ ทั้งในด้านการเป็นแหล่งอาหารของมนุษย์และการดำรงความหลากหลายทางชีวภาพในธรรมชาติ อีกทั้งความสำเร็จนี้ยังเป็นตัวอย่างแก่อนุชนรุ่นหลังในการปฏิบัติภารกิจให้เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวม....



ที่มา : เอกสารเผยแพร่ กรมประมง เรื่องปลาบึก บันทึกเส้นทางอนุรักษ์ปลาบึก สู่ทรัพยากรธรรมชาติที่ยั่งยืน พ.ศ.2544


ขอบคุณภาพจาก http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9520000111552
                          http://www.212cafe.com/freewebboard/view.php?user=matoomy&id=34
                          http://www.moohin.com/animals/other-22.shtml             


เนื้อหาข้อมูลจาก เอกสารเผยแพร่การเพาะพันธุ์ปลาบึกจากพ่อแม่ที่เลี้ยงในบ่อดิน โดยกรมประมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น